วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556



การทำตลาดโฆษณาออนไลน์ หรือ เรียกที่ว่า Search Engine Marketing (SEM) คือการทำการตลาดที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับในการค้นหาที่เร็วขึ้น และบริการโปรโมทเว็บไซต์ แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ Search Engine Optimization (SEO) และ Pay Per Click (PPC) หรือ Cost Per Click (CPC) ซึ่งทั้งสองบริการจะมีข้อแตกต่างกันตามรายละเอียดด้านล่าง


SEO มาจากคำว่า “Search Engine Optimization” หมายถึง กระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของผลการค้นหาผ่าน Search Engine ด้วย Search Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ ข้อมูล เนื้อหา บทความ สินค้าและบริการ ที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเรา โดยรักษาให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเสมอ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น  (ปกติจะพยายามทำให้อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา โดยผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Google, Yahoo, MSN, Altavista เป็นต้น)

ทำ SEO ต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ ?
คำตอบก็คือ การทำ SEO ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดลำดับโดย Search Engine แต่ถ้าค่าใช้จ่ายสำหรับการจ้างเจ้าหน้าที่ หรือ ผู้เชี่ยวชาญนั้นในการทำ SEO นั้นต้องเสียแน่นอนครับ แล้วแต่ว่าจะมากน้อยเพียงใดตามข้อตกลง ถึงแม้คุณจะอยู่ในลำดับที่ 1 ในหน้าแรกก็ตาม แต่การทำ SEO นั้นจะต้องใช้ทักษะความรู้ ตลอดจนระยะเวลาในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับในหน้าแรก (โดยปกติหากมีทักษะอยู่แล้วไม่เกิน 6 เดือน)

ทำไมเราต้องทำ SEO ?
คำถามนี้อาจฟังดูแล้วธรรมดา แต่ในความรู้สึกผม ผมว่ามันไม่ธรรมดา การทำ SEO ต้องอาศัยทั้งทักษะและประสบการณ์มากมาย กับกฏเกณฑ์ที่ไม่ตายตัวของแต่ละ Search Engine อีกด้วย ถามว่าทำไมเราต้องทำ SEO ด้วยหละ ผมจะขอตอบแบบที่เข้าใจกันง่ายๆ ก็แล้วกันครับ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกันตามประเด็นนี้มากขึ้น
1. เพื่อให้เว็บไซต์ของเราได้รับการจัดลำดับ ในอันดับที่ดีขึ้น (ยิ่งเป็นอันดับที่ 1 ใน Keyword นั้นๆ ด้วยยิ่งดี)
2. เพื่อให้มีคนได้มีโอกาสเข้าเว็บเรามากขึ้นโดยการคลิกที่ลิงค์จากการค้นหาผ่าน Search Engine
3. เพื่อเป็นการประหยัดค่าโฆษณาเว็บไซต์ของเรา ที่ไปติดโฆษณาในที่ต่างๆ
4. เพื่อทำให้เว็บไซต์เราสามารถขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น (อันนี้เหมาะกับเว็บ e-Commerce และ e-Marketing ต่างๆ)
5. เพราะการค้นหาข้อมูลผ่าน Search Engine มีคนใช้ถึง 81% เราต้องทำให้คนรู้จักเราให้ได้มากที่สุด
6. การทำ SEO เป็นการประหยัดเวลาระยะยาว (แต่ใช้เวลาทำนานไม่น้อยกว่า 6 เดือน)
7. ถ้าคุณติดลำดับต้นๆ ในหน้าแรกแล้วจะทำให้เกิดการคลิกและเข้าเว็บเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
8. เพื่อเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อให้เกิดการใช้งานโดยผู้ใช้ ไม่ใช่แค่เรากับเพื่อนเรา
9. เหตุผลอื่นๆ ที่คุณอยากให้เว็บคุณเป็น

จะเห็นได้ว่าการทำ SEO นั้นมีผลดีโดยรวมทั้งสิ้น ถึงแม้จะใช้เวลาในการพัฒนานานก็ตาม แต่ผลตามมาคุ้มค่ามาก เพราะหากคุณได้รับการ Index ในหน้าแรกของการค้นหาผ่าน Search Engine แล้วหละก็ผลดีดีต่างๆ จะตามมาหลายๆ อย่าง และอีกประการการทำ SEO นั้นมีผลดีในระยะยาว ข้อสำคัญอีกประการ สำหรับการทำ SEO ถ้าคุณติดลำดับในหน้าแรกหรือหน้าที่สองแล้ว พยายามรักษาลำดับนั้นๆ ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

ที่มา: http://tinyurl.com/8d9motc


Google AdWords คืออะไร ?

Google AdWords เป็นวิธีการโฆษณาออนไลน์แบบจ่ายเมื่อคลิ๊ก (Pay-Per-Click หรือ PPC) จัดทำโดย Google ซึ่งเป็น Search Engine อันดับ 1 ของโลก เมื่อลูกค้าเป้าหมายพิมพ์คีย์เวิรด์ที่ต้องการค้นหาใน Google ตรงกับคีย์เวิรด์ที่กำหนดไว้ โฆษณาจะปรากฏขึ้นที่พื้นที่ทางด้านขวามือ หรือด้านบน (ที่เขียนว่า ลิงค์ผู้สนับสนุน หรือ Sponsor link) ซึ่งเมื่อคลิ๊กที่โฆษณานั้นก็จะลิ๊งค์ไปยังเว็บไซต์ที่กำหนดไว้ได้ทันที ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายเมื่อมีคนคลิ๊กเท่านั้น แต่ถ้าชมอย่างเดียว ไม่มีการคลิ๊ก ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ 




ค่าบริการ ในการทำการตลาดที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์ สินค้า หรือบริการติดอันดับในการค้นหาที่เร็วขึ้น (SEO) โดยทั่วๆ ไป จะคิดค่าบริการเป็นรายเดือน รายไตรมาส ตามคีย์เวิร์ดที่ใช้ในการค้นหา หรืออัตราการแข่งขัน ตามตัวอย่างภาพด้านล่าง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น